Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Leo và đổ đèo bằng xe ôtô - Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Nếu đang di chuyển chậm, bạn hãy chuyển số tự động xuống số thấp hơn hoặc số 2. Đây là hành động tương đương với việc “phanh động cơ” và giảm tốc độ xe. Nếu xe đang chạy ở tốc độ cao hơn 50-60 km/h hoặc nhanh hơn mức mà bạn cảm thấy an toàn, hãy giảm số, nhấn phanh từ từ để giảm tốc.

Cách leo cũng như đổ đèo bằng xe số sàn và tự động hoàn toàn khác nhau, quan trọng là bạn nên hạn chế dùng phanh.

Như đã biết, khoảng 19h tối ngày 1/9 vừa qua, trên đường từ Sa Pa về thành phố Lào Cai đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách loại 46 chỗ nằm và một ghế ngồi chở theo 53 người. Vụ tai nạn xảy ra ở đoạn Tòng Sành – Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D khiến xe khách lao xuống vực sau khi đâm vào một ôtô Kia Morning chạy ngược chiều.

Chiếc xe khách đã bị rơi xuống vực và biến dạng hoàn toàn. 12 nạn nhân tử vong và nhiều người phải cấp cứu tại bệnh viện. Cơ quan chức năng cho biết, xe khách đã chở quá số người quy định và chạy ở vận tốc 38 km/h khi gặp tai nạn.

Từ trước đến nay, đã có không ít vụ tai nạn tương tự xảy ra trên đường đèo, núi khiến xe lao xuống vực. Tuy nhiên, vụ tai nạn mới xảy ra hôm 1/9 vẫn khiến nhiều người xôn xao vì số lượng thương vong lớn. Qua đó, nhiều người đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để lái ôtô lên và xuống đèo một cách an toàn?”.

Theo anh Quang, một tài xế có kinh nghiệm lâu năm, khi đổ đèo, người lái nên hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Việc mỗi lần cua lại rà phanh, nhất là ở xe chở khách nặng, sẽ dẫn đến hiện tượng nóng tăm-bua, trơ má phanh, thậm chí sôi dầu phanh. Điều đó sẽ khiến xe bị mất phanh đột ngột và gây ra tai nạn. Thay vì rà phanh nhiều, các tài xế nên lái xe ở số 1 khi đổ đèo.

Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể cho việc leo và đổ đèo bằng ôtô một cách an toàn. Tất nhiên, cách leo cũng như đổ đèo bằng xe số sàn và tự động hoàn toàn khác nhau.

Xe số sàn

Leo đèo

Leo đèo từ vị trí đứng yên

Đây là bài Đề-pa cơ bản mà bạn phải học khi qua kỳ thi sát hạch lái xe. Lý thuyết rất đơn giản, đầu tiên, hãy giữ chặt chân phanh và côn, vào số 1. Tiếp tục giữ chặt chân phanh, nhả côn từ từ và nghe tiếng máy sao cho bạn có thể cảm giác đã bám côn. Sau đó, nhả phanh, đệm ga và bắt đầu thả chân côn. Hãy nhớ nhả côn bằng chân trái một cách chậm rãi. Trong khi đó, chân phải cũng nhấn ga từ từ cho phù hợp. Lúc này, chiếc ôtô có thể bị lùi về phía sau một chút nhưng bạn đừng lo vì xe sẽ sớm tiến lên phía trước.

Tùy thuộc vào độ dốc của đèo, tốc độ động cơ sẽ dao động trong khoảng từ 2.000 – 3.000 vòng/phút. Ví dụ, trên đèo dốc thẳng đứng, tốc độ động cơ rơi vào khoảng 3.000 vòng/phút sẽ giúp xe khởi động dễ dàng hơn. Tiếp đến là giai đoạn tiến lên đỉnh đèo, chuyển sang số 2 hoặc 3 tùy thuộc vào độ dốc.

Leo đèo khi xe đang chạy

Bạn hãy dùng mắt để quan sát và đánh giá độ dốc của đèo chuẩn bị leo. Giữ chặt chân côn và xuống một số trước khi leo đèo nếu độ dốc ở mức vừa phải. Ví dụ, bạn chuyển từ số 5 xuống số 4 hoặc 4 xuống 3 và duy trì tốc độ phù hợp. Giữ tốc độ động ở trong khoảng từ 5.000 – 7.000 vòng/phút để xe có công suất cao hơn khi leo đèo.

Nhấn ga và xuống số lần nữa nếu đèo dốc hơn. Ví dụ, chuyển từ số 3 xuống số 2. Duy trì tốc độ động cơ trong khoảng như trên để leo dốc.

Bí quyết: nếu có điều kiện và thời gian, bạn có thể tập ở những đoạn đèo vắng. Làm như vậy, bạn có thể biết nên nhấn ga như thế nào cho phù hợp khi leo dốc. Thứ hai là để mắt đến những xe khác chạy phía sau bạn.

Đổ đèo

Khi đổ đèo, bạn nên hạn chế dùng phanh liên tục. Liên tục phanh trên những đoạn đường đèo núi dài có thể khiến nhiệt độ của hệ thống phanh tăng cao. Hậu quả là phanh có thể mất tác dụng hoàn toàn, đột ngột và bạn sẽ hoảng hốt không xử lý kịp tình huống. Hãy để ý những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh bị quá nóng như mùi khét hoặc khói bốc ra từ bánh xe.

Thứ hai, hãy học phân biệt âm thanh động cơ bằng cách lắng nghe khi lái xe hàng ngày. Nghe âm thanh động cơ để biết vòng tua máy là một kỹ năng cần thiết khi đổ đèo.

Chuyển xuống số thấp để xe chạy chậm nhưng cũng đừng quên quan sát vòng tua động cơ. Động cơ phải chạy ở tốc độ cao hơn mức trong điều kiện lái thông thường. Nếu cảm thấy tốc độ xe nhanh hơn mức bạn muốn kiểm soát, bạn nên chuyển xuống một số.

Giảm tốc độ của xe khi ôm cua bằng cách chuyển xuống số thấp hơn. Nhấn chân ga để tăng vòng tua động cơ và thả côn. Nhấn phanh để đưa xe về vận tốc thấp khi ôm cua. Thông thường, có một lời khuyên là lên đèo số nào thì xuống đèo số đó. Tuy nhiên, bạn cũng nên áp dụng linh hoạt tùy vào vận tốc của xe bạn trong lúc đổ đèo để chiều chỉnh cho phù hợp.

Lên số cao hơn khi vào đường thẳng để tăng tốc. Hãy sẵn sàng để chuyển số thường xuyên hơn bình thường vì đường đèo đòi hỏi người lái phải điều chỉnh liên tục cho phù hợp. Tiếp tục theo dõi hệ thống phanh và tấp xe vào khu vực an toàn nếu thấy có dấu hiệu nhiệt độ của hệ thống phanh tăng cao.

Xe số tự động

Leo đèo

Nhiều người cứ nghĩ sẽ không phải lo lắng về việc chuyển số khi leo đèo bằng xe số tự động. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng. Khi leo đèo, xe của bạn cần công suất lớn hơn bình thường. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải biết cách tăng sức mạnh cho xe.

Điều này khá dễ dàng với xe số sàn vì bạn có thể chỉnh tốc độ bằng cách chuyển số. Đối với xe số tự động, bạn có thể thử dùng số 3 để leo đèo. Sau đó, tăng tốc càng nhanh càng tốt. Khi cảm thấy xe đang chậm dần, bạn cần đổi về số 2 và tiếp tục nhấn chân ga.

Bạn có thể sẽ thấy động cơ xe kêu như muốn nổ tung. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì tiếng động cơ như thế mới đảm bảo sự an toàn cho bạn và giúp xe leo đèo ổn định. Rõ ràng, ngay cả với xe số tự động, bạn vẫn phải tự tay điều chỉnh để leo đèo. Dù sao, leo đèo bằng xe số tự động cũng dễ dàng hơn vì hệ thống đã lo “trọn gói” động cơ của xe.

Đổ đèo

Hệ thống phanh sinh ra để giảm tốc độ và dừng xe. Tuy nhiên, khi đổ đèo bằng xe số tự động, sử dụng một mình phanh để giảm tốc vẫn chưa đủ. Thêm vào đó, làm như vậy sẽ khiến phanh bị mòn và mất tác dụng. Đó là lý do vì sao bạn cần học cách đổ đèo bằng xe số tự động mà không dùng mỗi phanh để giảm tốc. Nên chuyển sang chế độ bán tự động để có thể điều khiển xe được tốt nhất.

Đầu tiên, hãy bỏ chân ra khỏi chân ga khi xe ở trên đỉnh đèo. Nếu xe của bạn có hệ thống điều khiển hành trình, hãy tắt đi. Bạn có thể ngắt hệ thống điều khiển hành trình bằng nút điều khiển hoặc nhấn nhả phanh một cách từ tốn.

Nhấn nhả phanh từ từ để giúp động cơ duy trì ở tốc độ mong muốn. Chỉ đến khi đổ đèo xong, bạn mới chuyển hộp số về chế độ tự động hoàn toàn.

Lưu ý: trước khi đổ đèo, bạn hãy chắc chắn hệ thống phanh của xe hoạt động tốt. Khi đổ đèo trong điều kiện đường đông, ở tốc độ thấp hoặc đường uốn lượn, bạn mới nên dùng số 1 thấp nhất. Tốc độ tối đa của xe khi ở số 1 là 25-32 km/h. Đừng bao giờ chuyển hộp số sang chế độ “Neutral” nếu không muốn lao xuống chân đèo ở tốc độ nhanh hơn mong muốn.

Ngoài ra, bạn cũng đừng chuyển hộp số tự động sang chế độ “Park” để đổ đèo. Lúc đó, xe của bạn sẽ tạo ra những âm thanh rất khó nghe. Thậm chí, điều này còn có thể làm hỏng hộp số xe.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Tranh cãi xe mất phanh: Lỗi tại xe hay là người lái?

Tài xế cũng có thể đánh võng từ trái sang phải và ngược lại để tăng lực cản, giảm tốc độ nhưng không nên làm điều này ở tốc độ cao bởi có thể lật xe.

Mất phanh là nguyên nhân thường được nhắc khi xảy ra các vụ tai nạn trên đường miền núi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vì sao mất phanh và làm gì để tránh nguy cơ này.

 Nguyên nhân vụ tai nạn ở Lào Cai hôm 1/9 đang được đồn đoán do xe khách bị mất phanh

Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai trong dịp nghỉ lễ 2/9, vấn đề xe mất phanh trở thành đề tài nóng thu hút được nhiều ý kiến tranh luận trên các mặt báo cũng như những diễn đàn của giới chơi xe. Chuyên gia kỹ thuật Phạm Ngọc Bá của hãng Ford Việt Nam đã giải đáp những câu hỏi của PV Báo Giao thông về vấn đề này.

Vụ tai nạn xe khách khiến 12 người chết tại Lào Cai vừa qua có thông tin rất đáng lưu ý là lái xe kêu mất phanh trước khi xe lao xuống vực. Nhiều người cho rằng không phải do phanh hỏng do thiếu bảo dưỡng mà là do lái xe không sử dụng phanh đúng cách, điều này có thể xảy ra không thưa ông?

Tôi không đủ thông tin để bàn luận về nguyên nhân vụ tai nạn ở Lào Cai nhưng thực tế hoàn toàn có thể khẳng định nếu người lái sử dụng phanh không đúng cách sẽ dẫn tới mất phanh. Khi đổ đèo, xuống dốc nếu sử dụng chân phanh quá nhiều hoặc rà phanh kéo dài sẽ làm cho hệ thống phanh bị quá nhiệt (quá nóng) gây ra hiện tượng bị cháy phanh thậm chí làm lộn CUPEN xylanh phanh khi đạp phanh mạnh, gấp.

Lúc này xe đột ngột mất phanh khiến người lái hoảng hốt, không xử lý được tình huống dẫn tới tai nạn. Bên cạnh nguyên nhân này, tình trạng mất phanh cũng xảy ra khi hệ thống phanh trên xe không đạt tiêu chuẩn an toàn do không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, má phanh có thể bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh hoặc hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ…

Quay trở lại tình huống nếu đổ đèo mà rà phanh quá nhiều có thể dẫn tới mất phanh đột ngột, xin hỏi ông tại sao khi lực lượng khám nghiệm kiểm tra xe sau tai nạn thì kết quả cho thấy phanh hoàn toàn bình thường?

Ở tình huống này, về nguyên lý thì phanh không bị hỏng (vật lý) mà bị vô hiệu hoá do hiện tượng quá nhiệt gây nên, khiến mất áp suất dầu phanh. Nếu dừng nghỉ và phanh được làm mát thì bộ phận này sẽ vận hành như bình thường trở lại mà gần như không phải sửa chữa gì.

Sau mỗi vụ tai nạn, thời gian để lực lượng khám nghiệm tiếp cận và kiểm tra xe thường rất xa thời điểm xảy ra tai nạn. Quãng thời gian đó có thể đủ để hạ nhiệt cho hệ thống phanh.

Vậy, lái xe trên đường đèo thế nào để giảm thiểu khả năng mất phanh và cách nào phòng chống mất phanh?

Khi vận hành trên đường đèo dốc phải đảm bảo tốc độ an toàn và chọn đi ở số thấp (số 1 hoặc 2 với xe số sàn và chế độ bán tự động/số ảo với xe số tự động/vô cấp). Ngoài ra phải sử dụng chân phanh nhấp nhả nhẹ nhàng để giảm tốc, không đạp phanh kéo dài gây nóng và cháy phanh.

Đồng thời người sử dụng xe phải đảm bảo đúng chế độ bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất. Đặc biệt trước các chuyến đường dài hay đường đèo dốc cần phải được kiểm tra kỹ hệ thống an toàn nói chung và hệ thống phanh nói riêng.

Khi xe bị mất phanh, việc làm khôn ngoan nhất là gì, thưa ông?

Khi xe chẳng may bị mất phanh, người lái cần cố gắng giữ bình tĩnh, nhả hoàn toàn chân ga và tiếp tục đạp phanh để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, rất có thể nguyên nhân là do hỏng đường ống làm mất áp suất dầu phanh.

Điểm khác biệt giữa phanh xe du lịch và xe tải hay xe khách
Thường thì xe tải chỉ được trang bị hệ thống phanh tiêu chuẩn như hệ thống phanh thủy lực hoặc phanh khí nén có trợ lực chân không. Trên những dòng xe khách được trang bị thêm hệ thống chống bó/hãm cứng phanh ABS và phân phối lực phanh EBD.

Trên những dòng xe du lịch (các hãng xe có thương hiệu) thường được trang bị hệ thống an toàn cao cấp hơn những dòng xe tải và xe khách như: Hệ thống chống bó/hãm cứng phanh ABS, Phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA,Hệ thống cân bằng điện tử ESP và một số dòng xe còn được trang bị chức năng hỗ trợ xuống dốc (hỗ trợ đổ dốc).

Đối với xe số sàn, chú ý trả số một cách cẩn trọng từ 1 đến 2 cấp mỗi lần và nên theo tuần tự. Việc dùng hộp số để hãm động cơ trên xe trang bị hộp số tự động cần cẩn trọng khi chuyển về vị trí số 1, bởi những xe dẫn động cầu sau rất dễ mất lái khi đang đổ dốc ở tốc độ cao mà động cơ bị hãm đột ngột.

Tuyệt đối không tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Bên cạnh đó, việc động cơ ngừng đột ngột khi xe đang đi ở tốc độ cao sẽ dẫn tới hiện tượng mất lái.

Ngoài việc, cố gắng đạp phanh chân, người lái nên tìm cách giật phanh tay nhưng lưu ý kéo nhẹ nhàng, từ từ và đủ lực bởi nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện tượng trượt, mất lái. Mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái, cần nhả phanh tay ngay để tránh nguy cơ mất lái hoặc lật xe.

Trong lúc đó, lái xe cũng nên cố gắng bình tĩnh quan sát đế tránh các phương tiện khác và bật đèn cảnh báo, nháy pha hoặc dùng còi gây sự chú ý, đồng thời mở cửa sổ để tăng tính cản gió và dễ gọi người trợ giúp.

Trong trường hợp bất đắc dĩ, tài xế sẽ phải tìm chướng ngại vật như bụi cây, vũng lầy hay vách núi để có thể dừng xe.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trao đổi hữu ích này.



Khác biệt lớn giữa động cơ boxer, flat-engine

Động cơ đốt trong từ khi mới ra đời đã được ví như một cỗ máy ma thuật Chúa gửi xuống để phục vụ con người. Cơ chế hoạt động của cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền trong động cơ hiện nay được biết đến đầu tiên trên “máy cưa Hierapoli” ở thế kỉ thứ III của người La Mã. Cho tới tận năm 1860, Joseph Etienne Lenoir mới phát triển và chế tạo thành công một động cơ khí đốt hoạt động dựa trên cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền có sử dụng bánh đà. Cỗ máy đó hoạt động được, nhưng Nikolaus Otto đã phát triển ý tưởng đó để chế tạo ra một cỗ máy tốt hơn, đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn.

Khác biệt lớn nhất giữa động cơ boxer và flat-engine chính là cách lắp thanh truyền, dẫn đến hành trình di chuyển của các cặp piston đối diện không giống nhau.

Tới năm 1862, động cơ đốt trong vẫn có tốc độ chậm nhưng đã dần được ứng dụng vào cuộc sống. Động cơ trở thành phát minh quan trọng với cuộc sống của con người hiện đại như vai trò của điện và nước nóng. Nhưng tới tận những năm giữa thế kỉ XVIII đó, nhiều người, thậm chí những người sở hữu những chiếc xe cũng nhầm lẫn một điều tưởng rất nhỏ nhưng vô cùng quan trọng giữa hai thiết kế nổi tiếng nhất ngành công nghiệp sản xuất động cơ: động cơ boxer và flat-engine. Sở dĩ, tôi phải gọi loại động cơ thứ 2 nguyên tiếng nước ngoài vì chưa có khái niệm nào định nghĩa chính xác loại động cơ này. “Flat-engine” là biến thể của động cơ V với góc tạo thành của các xy-lanh khoảng 180 độ.

Trên động cơ boxer, mỗi thanh truyền được lắp trên một cổ trục, còn trên động cơ “flat-engine”, hai thanh truyền cho hai xy-lanh đối diện được lắp cùng trên một cổ trục khuỷu. Như vậy, nếu xét hành trình di chuyển của các cặp piston đối diện, trên động cơ boxer, cặp piston sẽ di chuyển đồng hành trình (cùng lên ĐCT, cùng xuống ĐCD) nhưng đánh lửa xen kẽ. Ngược lại, trên động cơ flat-engine, cặp piston di chuyển ngược hành trình, thời điểm đánh lửa cách nhau 1 kì. Như vậy, có thể tạm gọi động cơ “flat-engine” là động cơ “V phẳng”.

Ferrari Berlinetta Boxer
Ví dụ điển hình cho sai lầm này chính là Ferrari với cách gọi tên chiếc Ferrari Berlinetta Boxer. Đó là một sai lầm kì lạ của người Ý những thập niên 70 khi chiếc xe được trang bị động cơ V12 180 độ, tức là một động cơ “flat-engine”.

Động cơ V12 vốn đã có khả năng cân bằng động tuyệt vời bởi sự sắp xếp và bố trí 6 cặp xy-lanh khiến bất cứ thời điểm nào trong chu kì đốt, đều có hai piston đi xuống ĐCD, hai piston đi lên ĐCT và hai piston ở giữa hành trình. Nhưng nếu bạn trở thành con người thuần túy yêu thích động cơ boxer, hãy lựa chọn Porsche hay Subaru, Alfa Romeo có những chiếc boxer rất tuyệt ở thời kì hoàng kim của hãng, nhưng điều đó không còn dưới sự cai trị của Fiat Chrysler Group. Nếu bạn là một kẻ thích rong chơi, BMW sẽ tặng bạn món quà là những chiếc moto GS Adventure mang trái tim là động cơ boxer trứ danh của hãng.

Những gì cần biết về cấu hình động cơ phổ biến hơn như động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dễ thấy trên những chiếc supermini, những chiếc hatchback nhỏ gọn hay sedan sử dụng hiện nay? Thiết kế này vốn không có khả năng tự cân bằng động tốt gây những rung động trên động cơ, những có thể triệt tiêu được bằng cách sử dụng trục cân bằng biên dạng đặc biệt hay các phương pháp công nghệ cao khác. Với những người coi ôtô chỉ thuần túy là phương tiện đi lại, thì đây là lựa chọn kinh tế và tuyệt vời.

Lùi xe như thế nào mới đúng?

Những bước dưới đây rất cần lưu tâm, không chỉ đối với những tài xế mới.

Để tránh những tình huống va chạm, tai nạn không đáng có khi lùi xe

1. Dừng xe, bật đèn báo và cài số lùi

Đây là những bước đầu tiên nhất và cũng là một quy trình hết sức lô-gic. Đối với xe số sàn, việc cài số lùi không có nhiều khác biệt so với việc vào số 1. Trước tiên, người lái nên dừng xe hẳn, đạp côn và phanh, kéo cần số về vị trí R và bắt đầu đạp chân ga. Những mẫu xe khác nhau sẽ có cách về số lùi khác nhau, kể cả xe số tự động và xe số sàn. Tuy nhiên có một điểm chung là người lái cần đạp chân phanh trong suốt bước đầu tiên.

2. Điều chỉnh gương

Gương chiếu hậu là một trong những trang bị rất cần thiết trên xe. Điều chỉnh gương đúng vị trí sẽ giúp người lái quan sát dễ dàng tình trạng giao thông, vật cản ở phía sau xe. Một số người không để ý đến việc này, trong khi một số khác thường điều chỉnh vị trí gương xuống để quan sát được vệt bánh xe cuối cùng. Đối với những người đã quen xe, họ có thể ước lượng chính xác kích thước xe để lùi chuồng và không cần phải điều chỉnh gương.

3. Có nên quay đầu nhìn về phía sau?

Quay đầu về nhìn về phía sau là cách thức được dạy trong trường, tuy nhiên nó có thực tế để áp dụng không? Khi quay đầu nhìn về phía sau thông qua cửa sổ cuối xe, người lái sẽ cảm nhận chính xác hơn về khoảng cách, tuy nhiên lại không quan sát được hai bên sườn xe. Do đó, người lái xe phải liên tục quay sang hai bên để quan sát khi lùi xe. Trong khi đó, khi quan sát qua gương lái xe cần biết chắc về kích thước của chiếc xe và khu vực định lùi xe. Trên gương chiếu hậu của xe thường có dòng chữ “khoảng cách trên gương xa hơn so với khoảng cách thực tế” để người lái không ước lượng khi lùi xe. Do đó, dù là nhìn qua gương hay quay đầu lại, lái xe cũng nên nắm được kích thước tổng thể của chiếc xe để xử lý tốt nhất.

4. Lái xe thật chậm

Số lùi của một chiếc xe thường là số mạnh nhất. Khi người lái nhấn ga ở cùng mức độ, số lùi sẽ khiến chiếc xe chạy nhanh hơn cả số 1. Do đó, khi lùi xe người lái nên điều chỉnh mức độ đạp ga và luôn nhớ rà phanh như đã nói ở bước 1 để tránh những va chạm đáng tiếc.

Bình chữa cháy xe ôtô - "Quả bom nổ chậm"

Nếu theo dõi những diễn đàn lớn về xe vào những ngày nắng nóng như thế này, chúng ta sẽ gặp nhiều topic thành viên báo cáo về hiện tượng bình chữa cháy ôtô bị nổ dù chưa hề sử dụng hay chịu tác động mạnh từ bên ngoài. Lỗi được ghi nhận ở các trường hợp nổ bất ngờ là do người sử dụng đặt bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời chiếu vào như cốp chứa đồ bảng táp-lô trước hay khay để đồ bên dưới kính sau những dòng xe con.

Nếu không được bảo quản đúng cách, bình chữa cháy ôtô có thể hoàn toàn phản tác dụng và trở thành một "trái bom nổ chậm".

Điều này có thể lý giải là vì hầu hết những bình chữa cháy cho xe hơi trên thị trường thường chỉ chịu được nhiệt độ đến 55 độ C. Trong khi đó nếu đậu xe dưới trời nắng hơn 40 độ C thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 60 độ C.

Đặc biệt, bảng táp-lô bằng vật liệu nhựa hay da nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời, nên nhiệt độ vùng này thường xuyên vào khoảng từ 70 đến 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu được. Nhiệt độ tăng, làm thể tích các chất lỏng bên trong cũng tăng theo, và đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ vô cùng nguy hiểm.

Tuy không gây cháy xe nhưng hậu quả của việc nổ bình chữa cháy là không hề nhỏ. Bên cạnh việc có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong xe như nứt kính, bể dàn táp-lô, thì bọt chữa cháy với tính chất không hòa tan với nước, xăng, dầu, không bốc hơi, tính bền, trọng lượng riêng nhẹ để bao bọc tách ly xăng với môi trường và dập tắt đám cháy, khiến cho việc tẩy rửa các chi tiết nội thất bị bọt bắn vào là bất khả thi.

Chúng ta không chỉ tốn một chi phí đáng kể để thay thế các món bị hư hỏng, mà chuyện sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu có người ngồi trong xe lúc xảy ra hiện tượng nổ.

Bảo quản bình chữa cháy trên xe đúng cách

Không đặt bình chữa cháy ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào và nhiệt độ cao hơn 50 độ C như táp-lô trước, khay để đồ dưới kính sau, góc chữ A.

Nên đặt bình chữa cháy ở những vị trí bên trong xe và ngay tầm với của tài xế, để khi sự cố cháy xảy ra có thể kịp thời ứng phó. 2 vị trí hãng xe Volvo khuyên đặt bình chữa cháy đó là: bên dưới ghế tài xế và treo cạnh chỗ để chân hành khách phía trước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể đặt ở khay đựng nước trên cửa tài xế, miễn sao không gây vướng víu cho các hoạt động của đôi chân khi lái.

Hãy xịt thử bình chữa cháy sau khi mua để nắm thao tác và cũng để giảm bớt áp suất trong bình.

Lời khuyên của chuyên gia

Trên thị trường có rất nhiều loại bình chữa cháy mini, người tiêu dùng khi mua phải cẩn trọng chú ý xuất xứ, tem chống hàng giả hoặc tem kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng bởi khi chữa cháy, nếu mua phải bình kém chất lượng thì hậu quả có thể nghiêm trọng hơn.

Nếu gặp trường hợp xe bị cháy, người sử dụng cần phải hết sức bình tĩnh, lấy bình cứu hỏa ra, phun liên tục (không được ngắt quãng) vào điểm cháy (nơi phát sinh đám cháy chứ không phải phun vào ngọn lửa). Lưu ý là mỗi bình loại 400ml chỉ phun  được khoảng từ 5 đến 8 giây nên nếu phun không đúng điểm cháy sẽ không có hiệu quả.

5 bước bảo dưỡng quan trọng cho xe ô tô hoạt động ổn định

Trong một buổi trao đổi về các hư hỏng ô tô thường gặp, Anh Chí Minh, giám đốc garage Chí Minh Quận 7, Tp.HCM, và anh Vũ Quang Việt, giám đốc garage Trí Thành, Buôn Ma Thuột, cho biết những hư hỏng này thường bắt nguồn từ thói quen sử dụng của chúng ta. 2 vị chủ nhân của 2 garage, nơi thường xuyên đón nhận những yêu cầu sửa chữa các hư hỏng thường gặp, đã chỉ ra 5 bước bảo dưỡng hay bị lãng quên và có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, rút ngắn tuổi thọ của xe.

Người sử dụng ô tô, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường bỏ qua quá trình bảo dưỡng xe cho đến khi xe gặp hư hỏng, dẫn đến mất mát về tiền bạc và thời gian cho việc bảo dưỡng.

Các garage thường chủ động tư vấn các bước bảo trì xe, nhưng khách hàng vẫn thường bỏ qua nhiều chi tiết tưởng chừng bé nhỏ nhưng quan trọng
Kiểm tra lọc gió

Bộ máy xe hơi cũng cần có không khí giống như cơ thể chúng ta cần hít thở. Tuy nhiên, chúng ta thường bỏ quên bước kiểm tra lọc gió mặc dù mỗi nhà sản xuất xe thường có những chỉ dẫn cụ thể cho mỗi loại xe, nhất là những người dùng ít để tâm đến bảo trì định kỳ.

"Nếu lọc gió bẩn, nhất là khi xe lưu thông trong điều kiện nhiều khói bụi như nước ta, lượng không khí lưu thông vào máy xe bị hạn chế đi nhiều, dễ dẫn đến nhiệt độ hoạt động của máy lên cao quá mức. Sửa chữa những vấn đề phát sinh vì quá nhiệt sẽ tiêu tốn hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản là kiểm tra và thay lọc gió", anh Việt cho biết.

Theo anh, mỗi khi bảo trì, thay nhớt cho ô tô, chủ xe nên chủ động yêu cầu kiểu tra luôn cả lọc gió. Chi phí cho mỗi lần thay lọc gió vào khoảng 400,000 đến 530,000VND cho các loại xe thông dụng.

Kiểm tra và thay nhớt xe phù hợp

"Dầu nhớt là thành phần tối quan trọng giữ cho động cơ xe hoạt động bền bỉ, ổn định. Thế nhưng, người sử dụng xe thường phó mặc cho garagege xe tự kiểm tra nếu họ có thời gian ghé qua, thay vì tự kiểm tra định kì," anh Việt cho biết. Bên cạnh đó, Mỗi loại xe và nhu cầu sử dụng xe sẽ dẫn đến những ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn loại nhớt và thời điểm thay nhớt phù hợp.

"Đối với các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, người sử dụng xe thường liên tục dừng và khởi động để di chuyển những quãng đường ngắn; chạy – dừng nhiều lần hoặc xe thường nổ máy nhưng lại không chạy (chạy không tải) do tình trạng kẹt xe," anh Minh chia sẻ. Đáng lưu ý là, thời điểm khởi động và làm nóng máy này chịu trách nhiệm đến 75% mài mòn động cơ, do nhớt vẫn lưu lại ở các-te, chưa được bơm đầy đủ và các chi tiết của động cơ.

Để bảo vệ tốt động cơ xe ngay từ khi khởi động, chúng ta nên sử dụng các loại nhớt có độ đậm đặc thấp, hoặc có đặc tính bảo vệ đặc biệt như Castrol MAGNATEC, cấp chất lượnng đạt và vượt tiêu chuẩn API SN/CF (tiêu chuẩn dầu nhớt cao nhất trên thị trường hiện nay của Viện dầu khí Hoa Kỳ). Sở hữu công nghệ các phân tử thông minh bám chặt vào bề mặt động cơ, tạo màng dầu bảo vệ ngay cả khi xe đã tắt máy, MAGNATEC là loại nhớt phù hợp nhất cho nhu cầu di chuyển nội thành. Đây là dòng nhớt được phát triển công nghệ trong suốt 20 năm và được tin dùng bởi 99% người sử dụng. Thông tin về MAGNATEC có tại castrolmagnatec.vn.s

Cùng với MAGNATEC, Castrol cũng vừa giới thiệu 2 dòng nhớt khác dành cho ô tô: Castrol EDGE - tăng cường gấp đôi độ bền màng dầu, giúp những động cơ công suất cao hoạt động với hiệu suất tối ưu, và Castrol GTX với công thức hai tác động giúp làm sạch cặn bùn và ngăn chặn việc hình thành cặn bùn mới trong môi trường hoạt động nhiều khói bụi.

Chi phí cho mỗi lần thay nhớt: khoảng 400,000 – 600,000 tuỳ loại nhớt phù hợp với xe

Sử dụng đúng loại dầu nhớt phù hợp với thói quen, mục đích sử dụng xe để đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất

Thay má phanh

Khi má phanh bị mòn, phần bề mặt kim loại của má phanh có thể tiếp xúc trực tiếp với đĩa thắng. Nếu điều này xảy ra, đĩa thắng có thể trầy xước nghiêm trọng, và tạo rãnh trên má phanh mới. Theo anh Minh, hiện các dòng xe cao cấp, đời mới, có thể tích hợp cảm biến đo độ mòn má phanh và hiển thị thông số trực tiếp trên táp-lô xe. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe thông dụng vẫn chưa có tính năng này.

"Chưa có tài liệu nào cho biết nên thay má phanh sau quãng đường hoặc thời gian sử dụng bao nhiêu cụ thể, nên chủ xe cần chủ động kiểm tra má phanh thay vì chờ đến lúc cảm thấy khác thường khi đạp thắng", anh Minh cho biết thêm. Chi phí thay 1 cặp má phanh chính hãng (cho 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau) vào khoảng 1,100,000 - 2,300,000 VND.

Kiểm tra bộ giảm sóc

"Khi khách hàng đem xe đến garage vì những lỗi liên quan đến bộ giảm sóc, thì thường xe đã phát ra tiếng kêu ở giò bánh trước hoặc bánh sau, làm nghiêng xe, nhiều trường hợp bánh đã chạm lòng vè, gầm xe rỉ nhớt," anh Việt thuật lại. "Những trường hợp hư hỏng nghiêm trọng như vậy hoàn toàn có thể tránh được nếu chủ xe định kì kiểm tra bộ giảm sóc."

Chi phí để thay bộ phận giảm sóc chính hãng ở mỗi bánh ở khoảng 3,000,000 VND.

Thay nước tản nhiệt động cơ

Bên cạnh nhớt và không khí, động cơ xe cần hệ thống tản nhiệt bằng nước hoạt động tốt để giữ nhiệt độ hoạt động không vượt quá cao, gây hư hỏng động cơ nghiêm trọng. Thông thường, người sử dụng xe cần nhớ thay nước tản nhiệt sau mỗi 24 đến 36 tháng. Chi phí cho mỗi lần thay nước tản nhiệt ở khoảng hơn 300,000 VND.

Người dùng xe hoàn toàn có thể chủ động kiểm tra xe thường xuyên và tiến hành các bảo dưỡng đơn giản như thay nhớt, thay nước tản nhiệt tại nhà
Với những tìm hiểu cơ bản và sự quan tâm đúng mực về các bước bảo trì, bảo dưỡng không quá tốn kém, người sử dụng ô tô hoàn toàn có thể tránh khỏi những hư hỏng phát sinh tiêu tốn lên đến vài chục triệu đồng, và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt đời sống không đáng có.

Làm mới và ép biển số xe cùng với công nghệ mới

Sau khi hoàn  tất quá trình làm mới biển cũ và lắp phôi bảo vệ kiểu mới, anh Tuấn "miền Nam" cho biết, với loại phôi mới này, phần viền bo của biển sẽ đẹp hơn, bóng bẩy hơn, và bền hơn bởi chất liệu phôi loại này rất tốt.

Biển số xe sau một thời gian sử dụng sẽ cũ và hư hại. Chính vì lẽ đó, nhu cầu làm mới biển xe và ép biển để biển số xe được bền hơn luôn được nhiều người quan tâm.

Những người lái xe ở Hà Nội có lẽ không lạ gì anh Tuấn "miền Nam" ở phố rửa xe Nhà Hoả với dịch vụ làm mới và ép biển số xe từ nhiều năm nay. Những chiếc biển số thông thường sau khi được lắp vào xe, nếu không được bảo vệ thì chỉ sau một thời gian sẽ xuống cấp bởi những tác động của thời gian, thời tiết và đặc biệt là từ những tác nhân vật lý khi sử dụng xe.

Về mặt pháp lý, nếu biển số đã cũ, hỏng thì người chủ phương tiện sẽ phải mang biển số cũ đến cơ quan chức năng để tiến hành đổi biển mới. Tuy nhiên, với những vấn đề nhỏ như bong sơn nhẹ hoặc biển chỉ cong vênh thì những người thợ làm biển như anh Tuấn "miền Nam" lại có thể giúp những người chủ phương tiện này nhanh chóng phục hồi lại tình tráng "đẹp như mới" của những chiếc biển số.

Hãy cùng khám phá cách phục hồi biển cũ và công nghệ ép biển sô kiểu mới của anh Tuấn "miền Nam":

Một chiếc biển được làm không cẩn thận sau một thời gian sẽ bị hiện tượng nước vào bên trong biển gây các hiện tượng như oxy hoá khiến biển nhanh xuống cấp.

Hoặc do các tác động lực bên ngoài mà biển số bị cong vênh.
 Việc đầu tiên, người thợ cần phải tách biển ra khỏi tấm bảng gắn phia sau.

Sau khi tháo bỏ biển khỏi lớp vỏ ốp, người thợ tiện hành vệ sinh lớp keo cũ ở viền biển cũng như làm sạch các vết bẩn xung quanh.

 Sau khi bóc biển khỏi lớp ốp bảo vệ, người thợ làm biển sử dụng một thanh nẹp để kẹp viền ....
Tiếp đến, họ sử dụng một thanh nẹp để kẹp viền ....
 Sau đó nhẹ nhàng ghè lại các đường mép cho thắng và uốn cong đều.

Người thợ làm biển sẽ cẩn thận sử dụng bút dạ đen chuyên dụng để tô lại những điểm xước, bạc màu trên biển.

 Quá trình này yêu cầu sự tỉ mỉ cao và sau khi hoàn thiện, biển được đem đi ép với công nghệ mới và bộ phôi vỏ kiểu mới có thẩm mỹ cao hơn và độ bền tốt hơn.

 Khi so sánh với loại phôi ép biển cũ, phôi mới có độ sáng bóng hơn hẳn.

Theo công nghệ cũ, phần rìa mép phôi sẽ bị nhiều vết dập, không mượt mà và bo mềm như loại phôi biển mới.