Range Rover là mẫu SUV hạng sang nổi tiếng đến từ Anh Quốc. Không chỉ quen thuộc tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Đông, Range Rover còn khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay.
Chắc hẳn không phải ai cũng biết những thông tin như tên thời đầu, thành tích trong các giải đua hay chênh lệch trọng lượng với thế hệ cũ của dòng xe Range Rover.
Tuy nhiên, có những điều liên quan đến dòng xe Range Rover đắt tiền mà không phải ai cũng biết. Ví dụ như tên thời đầu của Range Rover hay thành tích trong các giải đua thể thao.
Cùng tìm hiểu 10 sự thật mà không phải ai cũng biết về dòng xe Range Rover.
1. Cái tên Range Rover không được sử dụng ngay từ những ngày đầu
Năm 1966, hãng Land Rover của nước Anh bắt đầu phát triển một dòng SUV hạng sang mà chúng ta biết dưới cái tên Range Rover ngày nay. Vào thời điểm đó, dòng xe thể thao đa dụng mới của Land Rover được gọi bằng cái tên 100-Inch Station Wagon. Nghe có vẻ dài dòng và không hề xứng tầm với dòng SUV đắt tiền như Range Rover.
2. Ý tưởng về dòng Range Rover nhen nhóm từ năm 1948
Như đã đề cập ở trên, mãi đến giữa thập niên '60 của thế kỷ trước, hãng Land Rover mới "thai nghén" Range Rover thế hệ đầu tiên dưới cái tên 100-Inch Station Wagon. Tuy nhiên, trên thực tế, hãng Land Rover đã bắt đầu nhen nhóm ý tưởng về một mẫu xe mới để lấp chỗ trống cho thị trường ôtô kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.
Nhà máy của hãng Land Rover đã mở rộng trong suốt thời kỳ chiến tranh để sản xuất trang thiết bị quân sự. Ban lãnh đạo hãng Land Rover đoán trước nhu cầu của người dân sẽ nhanh chóng thay đổi. Khách hàng sẽ muốn một mẫu xe mới mẻ và khác biệt.
Vào năm 1948, mẫu xe 80-inch Station Wagon, tiền thân của dòng Range Rover ngày nay, ra mắt nhưng không được người tiêu dùng đón nhận. Điều đó khiến hãng Land Rover phải quay trở lại bàn vẽ để tái thiết kế 80-inch Station Wagon.
Đến năm 1951, hãng Land Rover lại nảy ra ý tưởng về dòng Range Rover dẫn động cầu sau. Phải mất vài năm sau, xe mới tiếp tục được phát triển và gần lên dây chuyền sản xuất nhưng cuối cùng lại bị "khai tử".
Phải mất một thập kỷ và vài nguyên mẫu khác nhau, Range Rover thế hệ đầu tiên mới trình làng.
3. Nguyên mẫu đầu tiên của dòng Range Rover có tên Velar
Các nguyên mẫu và phiên bản tiền sản xuất của Range Rover đều được gọi bằng cái tên Velar vốn ít người biết đến. Hãng Land Rover làm như vậy để giữ bí mật cho dòng xe mới.
Khác với hiện nay, không phải tất cả những chiếc Land Rover Velar đều bị vứt bỏ. Một vài chiếc trong số đó hiện vẫn đang lưu hành trên đường.
4. Range Rover từng chiến thắng trong các giải đua
Nói đến Range Rover, người ta thường nghĩ tới một dòng SUV sang trọng và chỉ thích hợp cho đường nội thành. Tuy nhiên, Range Rover thật ra lại đa tài hơn thế.
Người đầu tiên giành vô địch trong giải Paris-Dakar Rally vào năm 1979 đã lái một chiếc Range Rover. Thậm chí, chiếc xe đồng hành cùng nhà vô địch còn có tuổi thọ gần 10 năm vào thời điểm giành chiến thắng. Đến năm 1981, chiếc Range Rover lại một lần nữa chiếm vị trí số 1 trong giải đua.
5. Range Rover là một tác phẩm nghệ thuật
Range Rover đời đầu đã từng được trưng bày tại bảo tàng Louvre nổi tiếng thế giới ở Paris, Pháp. Tại đây, Range Rover đời đầu được gọi là "ví dụ điển hình cho ngành thiết kế công nghiệp".
6. "Dùng Range Rover trong thành phố là ý tưởng ngớ ngẩn"
Đây chính là quan điểm ban đầu của nhà thiết kế dòng xe Range Rover, ông Charles “Spen” King. Ông là người đứng đầu nhóm thiết kế dòng xe Range Rover trong thập niên '60 của thế kỷ trước.
Charles “Spen” King không hải lòng với việc Range Rover trở thành lựa chọn yêu thích của những "tay lái vênh váo và chỉ coi trọng bản thân". Thậm chí, ông còn khẳng định "việc sử dụng Range Rover để đưa con đến trường hoặc lái trong thành phố là một ý tưởng hoàn toàn ngớ ngẩn".
Trước khi qua đời vào năm 2010, ông Charles “Spen” King thường xuyên gắn bó với một chiếc Volkswagen Golf R32. Ông mất sau vụ tai nạn xe đạp.
7. Giám đốc Aston Martin từng làm việc cho nhà thiết kế mới của Range Rover
Người có công tạo hình cho dòng xe Range Rover hiện nay chính là nhà thiết kế Gerry McGovern. Khi làm việc dưới trướng tập đoàn Ford trong thập niên '90, ông McGovern từng thuê một nhà thiết kế tập sự có tên Marek Reichman.
Giờ đây, ông Reichman đã trở thành giám đốc thiết kế của Aston Martin. Ông Reichman chịu trách nhiệm thiết kế mọi mẫu xe Aston Martin từ năm 2005.
8. Động cơ trên Range Rover Supercharged thế hệ mới là loại cũ
Đã 4 năm kể từ khi dòng xe Range Rover nói lời tạm biệt với với động cơ AJ-V8 siêu nạp, dung tích 4,2 lít được dùng từ năm 2006-2009. Thay vào đó là động cơ V8, siêu nạp, dung tích 5.0 lít tương tự dòng xe Jaguar.
Dù dòng xe Range Rover thế hệ mới ra mắt vào năm 2012 được áp dụng rất nhiều thay đổi, khối động cơ V8 siêu nạp vẫn không hề bị đụng vào. Điều này có vẻ như cũng không khiến khách hàng cảm thấy phiền lòng.
9. Không phải mọi thành viên trong dòng Range Rover thế hệ mới đều nhẹ hơn 420 kg
Range Rover thế hệ mới được biết đến dưới tên mã L405. Trong khi đó, Range Rover thế hệ thứ 3 được gọi là L322. Theo hãng Land Rover, Range Rover L405 nhẹ hơn 420 kg so với L322 nhờ bộ khung liền thân làm hoàn toàn bằng nhôm.
Tuy nhiên, con số trên chỉ đúng khi so sánh Range Rover phiên bản sử dụng động cơ TDV6, dung tích 3.0 lít với loại được trang bị máy TDV8, dung tích 4,4 lít cũ. Các phiên bản khác trong dòng Range Rover L405 có nhẹ hơn L322 nhưng không đến mức 420 kg. Được biết, Range Rover Supercharged L405 chỉ nhẹ hơn 220 kg so với L322 tương ứng.
10. Range Rover ngày càng đắt
Range Rover đời đầu được bán tại thị trường Anh với giá 1.998 Bảng, tương đương 3.095 USD. Hiện nay, Range Rover Vogue tiêu chuẩn được trang bị động cơ TDV6, dung tích 3.0 lít có giá 71.310 Bảng, xấp xỉ 110.494 USD, tại thị trường Anh. Trong khi đó, Range Rover Supercharged cao cấp nhất có giá lên đến 168.527 USD tại Trung Đông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét